มุ่งมั่น ตั้งใจ มาพร้อมระเบียบวินัย การฝึกซ้อมอย่างหนัก น่าทึ่งที่สุด นักสนุกเกอร์…ต๋อง ศิษย์ฉ่อย

กีฬาช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีระเบียบวินัย มีน้ำใจเป็นนักกีฬา สร้างคนให้เป็นคน คนที่ดูกีฬาจะมีความเพลิดเพลิน สนุกสนาน กีฬาอย่างหนึ่งเป็นที่สนใจของคนทั่วโลก เงินรางวัลสูง ที่ดูแล้วรู้สึกทึ่งว่า ทำได้ยังไง คือ สนุกเกอร์

แต่งตัวหรู ดูดี วางแผนการเล่น แม่นยำ ประสบความสำเร็จด้วยความรักและมุ่งมั่น

บางคนที่เล่นสนุก ๆ ลองแทงสนุกเกอร์ จะเห็นว่ายากมากที่ลูกจะลงหลุม นอกจากเวลาแข่งต้องแทงลงหลุมแล้ว ยังต้องมีการวางแผนให้ลูกขาวไปวางอยู่จุดใดเพื่อที่จะแทงลูกสีต่อ เป็นกีฬาที่ไม่ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกันของคู่แข่งก็จริง แต่ต้องเดิน ๆ วัน ๆ คงเดินไปหลายก้าวมาก ๆ เป็นกีฬาที่ใช้ความแม่นยำ สมาธิ ใช้สมอง อีกด้วย ประสบการณ์มีส่วนสำคัญ การฝึกซ้อมที่มีระเบียบวินัยสำคัญมาก

ประเทศไทยสนุกเกอร์ได้รับความนิยมมาก ช่วงต๋อง ศิษย์ฉ่อย หรือ ชื่อเดิมวัฒนา ภู่โอบอ้อม หรือ เจมส์ วัฒนา ชื่อต๋อง ศิษย์ฉ่อย มาจาก พ่อของต๋อง เป็นนักสนุกเกอร์อาชีพ ชื่อ ฉ่อย ซู่ซ่าส์ และเป็นครูสอนให้ต๋อง ช่วงที่ต๋องสร้างผลงานได้ดี ได้แชมป์รายการสะสมคะแนนหลายรายการ อยู่ในช่วง 1995 สามารถขึ้นอันดับไปถึง อันดับ 3 ของโลก ด้วยการเล่นที่รวดเร็ว แม่นยำ จนได้รับฉายาว่า ไทยทอร์นาโด ช่วงนั้นกระแสต๋อง ศิษย์ฉ่อย แรงมาก ทำให้คนไทยหันมาดูสนุกเกอร์ ว่าเป็นกีฬาที่น่าทึ่ง ดูดี แต่งตัวใส่สูทเหมือนผู้ดีอังกฤษประมาณนั้น และมีการตามถ่ายทอดสดต๋องน่าจะทุกนัด ส่วนใหญ่จะเป็นกลางคืน ช่วงตีหนึ่งตีสอง

สำหรับสนุกเกอร์ บรรยากาศจะเงียบ ๆ ผู้บรรยายก็จะพากย์แบบเงียบ ๆ มีครั้งหนึ่งที่คนพากย์ 2 คน มีคนหนึ่งที่เงียบไป แต่สักพักได้ยินเสียงกรนดังสนั่น คนพากย์หลับ คนพากย์อีกคนก็ไม่ปลุกเพื่อน แปลกและตลกมาก ทำให้คนดูขำได้ และดูต่อไปไม่ง่วง การเล่นสนุกเกอร์นอกจากจะแม่นแล้วต้องใช้สมองในการวางแผนด้วย คนพากย์ก็จะต้องอธิบายก่อนว่าพอแทงสีดำแล้วมองข้ามช็อตไปถึงกินสีอื่น ต้องแทงลูกขาวเด้งชิ่ง แล้ววางตรงไหน ซึ่งฟังดูแล้วทึ่งมากกว่านักสนุกเกอร์สามารถบังคับลูกได้เก่งมาก ๆ แต่ก่อนที่จะทำได้ต้องฝึกฝนมาเป็นอย่างดี

ในแต่ละวันต๋องฝึกซ้อมหนักมาก กว่าจะมาถึงจุดนี้ แต่โชคดีที่แม่ต๋องทำกิจการเปิดโต๊ะสนุ้ก ทำให้เขาคลุกคลีมาตั้งแต่เด็ก ทำให้จับไม้คิวและอยู่กันโต๊ะสนุ้กมาตลอด ทำให้คิดว่าถ้าเป็นเด็กคนอื่นคงไม่มีโอกาสเล่นสนุกเกอร์ถ้าไม่มีโต๊ะที่บ้าน เพราะว่าเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ห้ามเข้าโต๊ะสนุ้ก ต้องยอมรับว่าคนไทยยังมองว่ามีเรื่องการพนันเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งไม่เหมือนต่างประเทศที่เด็กได้มีโอกาสเข้าถึงกีฬาสนุกเกอร์ได้มากกว่าประเทศไทย ในปัจจุบัน ต๋อง ศิษย์ฉ่อย อายุ 48 ปี แล้ว แต่ก็ยังคงเล่นสนุกเกอร์ต่อไป เขาบอกว่าในบางครั้งก็รู้สึกท้อแท้ แต่ด้วยใจรักในกีฬาสนุกเกอร์ทำให้เขายังต้องเล่นต่อไป

พัฒนากีฬาสนุกเกอร์ไทยก้าวสู่ระดับโลก ประสบความสำเร็จแบบต๋อง ศิษย์ฉ่อย…

ในการสร้างเด็กรุ่นใหม่ให้โด่งดังเป็นนักสนุกเกอร์ระดับโลกในประเทศไทย แบบต๋อง ศิษย์ฉ่อย คงเป็นไปได้ยาก ถ้าเด็กยังไม่มีโอกาสได้เล่นและได้ฝึกฝน และขาดการสนับสนุน อยากเห็นคนไทยประสบความสำเร็จในกีฬาสนุกเกอร์ระดับโลกก็คงต้องรอคอยกันต่อไป