มาร์โก แวนบาสเท่น นักฟุตบอลที่ดีที่สุดของโลก ฉลาดมีไหวพริบ รักในอาชีพ

กีฬามีความสำคัญที่ทำให้ผู้เล่นมีร่างกายแข็งแรง มีน้ำใจนักกีฬา และคนดูกีฬามีความเพลิดเพลิน สนุกสนาน กีฬาที่ทั่วโลกให้ความสนใจมากที่สุด คือ ฟุตบอล สิ่งที่ขาดไม่ได้และสำคัญที่สุดคือ นักฟุตบอล หลาย ๆ คน อาจมีนักฟุตบอลที่ชื่นชอบแตกต่างกัน หนึ่งในนั้นจะมีนักฟุตบอลดีที่สุดของโลกคนหนึ่ง ชื่อ มาร์โก ฟาน บัสเทิน หรือ มาร์โก แวนบาสเทิน

เทคนิค ลีลา หาตัวจับยาก ไม่ใช่ภูตผีปีศาจ แต่มีฉายาว่า เพชรฆาตพรายกระซิบ

หนึ่งใน 3 ทหารเสือที่เก่งและโด่งดังมากของเนเธอร์แลนด์หรือฮอลแลนด์ คือ มาร์โก แวน บัสเท่น ฉายาว่าเพชรฆาตพรายกระซิบ บางคนคงงงว่าฉายานี้คืออะไร เป็นการมองว่าไม่ว่าอยู่ตรงตำแหน่งไหนจะหาโอกาสและจังหวะเข้ายิงประตู เหมือนพรายมากระซิบบอก ขนาดมีตัวประกบก็ยังหลบหลีกเข้าไปยิงประตูได้ เรียกว่าหาตัวจับยาก นอกจากจะเสียบสกัดถึงจะเอาอยู่ โดยเฉพาะลูกยิงในตำนานที่ติดอันดับลูกยิงที่สวยที่สุดตลอดกาลเป็นลูกยิงในฟุตบอลยูโร 1988 ที่ฮอลแลนด์ได้แชมป์ จากการเอาชนะรัสเซียในรอบชิงชนะเลิศ 2-0 เรียกว่าลูกยิงใบไม้ร่วง จากการรับลูกแล้วไม่ให้ลูกตกพื้นวอลเลย์กลางอากาศ โค้งหนีมือผู้รักษาประตู แล้วเข้าประตูอย่างสวยงาม

แวน บาสเท่น พาทีมสโมสรคว้าแชมป์ในหลายรายการ ด้วยการเล่นฟุตบอลที่เก่งฉลาดมีไหวพริบ ทำให้ได้เป็นนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของโลกปี 1992 และนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของทวีปยุโรป 3 ครั้ง แต่น่าเสียดายว่าอาชีพค้าแข้งของแวน บาสเท่น ต้องหยุดลงด้วยการแขวนสตั๊ดอายุเพียง 28 ปี เนื่องจากอาการบาดเจ็บผ่าตัดแล้วผ่าตัดอีก แต่ก็ยังไม่หายเป็นการบาดเจ็บเรื้อรัง แวน บาสเท่น บอกว่าเขาเสียใจมากที่ต้องแขวนสตั๊ดก่อนเวลาอันควรเพราะอาการบาดเจ็บ ที่เจ็บยิ่งกว่านั้นคือการตื่นมาไม่ได้เล่นฟุตบอลที่ตัวเองรัก แต่ต้องตื่นขึ้นมาพบกับอาการบาดเจ็บ

เมื่อแขวนสตั๊ดแล้ว ต่อมา แวน บาสเท่นได้ไปเป็นโค้ชให้ทีม อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม และเคยมาเตะกับทีมชาติไทยที่สนามรัชมังคลาฯ ซึ่งเป็นวันที่รอคอยได้เห็นตัวจริงของแวน บาสเท่น วันนั้นหลังฟุตบอลจบตามไปส่งแวน บาสเท่นขึ้นรถกลับที่พัก เป็นคนเดียวที่ตามไปส่ง คนวิ่งกรูไปที่รถบัส ตะโกน มาร์โก ๆ เสียงดังพร้อมกัน แวน บาสเท่น หันมามองแป๊บเดียว แล้วขึ้นรถไป บางคนก็บ่นว่าหยิ่งจัง แต่เป็นธรรมดาด้วยธรรมชาติเขาเป็นคนเงียบขรึม แวน บาสเท่น ประสบความสำเร็จจากการเป็นโค้ชพาสโมสรชนะ และต่อมาได้เป็นผู้อำนวยการด้านเทคนิคของฟีฟ่า

มุ่งมั่น ตั้งใจ ทำให้สิ่งรัก นำประสบการณ์มาสร้างสรรค์วงการฟุตบอลให้ยิ่งใหญ่

จากความมุ่งมั่น ตั้งใจและรักในการเป็นนักฟุตบอลอย่างแท้จริง ทำอะไรที่รัก จึงทำให้ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะต้องเจออุปสรรคใหญ่คืออาการบาดเจ็บ ต้องเลิกเล่นฟุตบอลที่ตัวเองรัก แต่ยังสามารถอยู่ในวงการฟุตบอล และใช้ประสบการณ์ให้เป็นประโยชน์ สร้างสรรค์วงการฟุตบอลให้ยิ่งใหญ่ต่อไป…มาร์โก แวน บาสเท่น